E-NEWS 2016-02-041 เคล็ด..ไม่ลับ กับข้อควรระวังการใช้รอกไฟฟ้า และเครนไฟฟ้า Part 1

Last updated: 1 ก.ค. 2559  |  5631 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 
 
 
          สวัสดีลูกค้าทุกท่านค่ะ... พบกันประจำเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งในเดือนนี้เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ถือเป็นวันสำคัญที่สุดของชาวจีนวันหนึ่ง และเดือนนี้ก็ยังเป็นเดือนแห่งความรักอีกด้วยนะคะ ซึ่งหลายท่านก็คงคุ้นเคยกันดีกับวันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก ไม่ใช่เพียงแค่ความรักหนุ่มสาวแต่เราสามารถแสดงออกความรักนี้กับคนในครอบครัวได้เช่นกันนะคะ อย่าปล่อยให้เวลาเลยผ่านไปโดยไม่แสดงออกถึงความรู้สึกนี้ เพราะวันนึงเราอาจจะไม่มีโอกาสได้แสดงออกก็เป็นได้ค่ะ และอีกช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงยังไงก็อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ

           เรามาต่อกันด้วยเกร็ดความรู้เกี่ยวกับวันตรุษจีนกันเลยค่ะ
           
สำหรับที่มาของวันตรุษจีนนั้น เชื่อกันว่าประเพณีนี้มีมานานกว่าสี่พันปีแล้ว จัดขึ้นเพื่อฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ เดิมทีไม่ได้เรียกว่าเทศกาลตรุษจีน แต่มีชื่อเรียกต่างกันตามยุคสมัย นั่นคือเมื่อ 2,100 ปีก่อนคริสต์ศักราชจะเรียกว่า "ชุ่ย" ซึ่งมีความหมายถึงการโคจรครบหนึ่งรอบของดาวจูปิเตอร์ จนกระทั่งต่อมาในยุค 1,000 กว่าปีก่อนคริสต์ศักราช เทศกาลตรุษจีนจะถูกเรียกว่า "เหนียน" หมายถึงการเก็บเกี่ยวได้ผลอุดมสมบูรณ์นั่นเอง

          นอกจากนี้ วันตรุษจีน ยังมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "วันชุงเจ" ซึ่งหมายถึงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือขึ้นปีเพาะปลูกใหม่ เพราะช่วงก่อนตรุษจีนนั้นตรงกับฤดูหนาว ไม่สามารถทำการเกษตรได้ ดังนั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิที่มีอากาศเหมาะสมแก่การเพาะปลูก ชาวจีนจึงสามารถทำนา ทำสวน ได้อีกครั้งหลังจากผ่านพ้นฤดูหนาวมานั่นเอง

       ส่วนการกำหนดวันตรุษจีนนั้น ตามประเพณีเทศกาลตรุษจีนจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือนอ้ายตามปฏิทินจันทรคติของจีน และถือว่าคืนวันที่ 30 เดือน 12 เป็นวันส่งท้ายปีเก่า ส่วนวันที่ 1 เดือน 1 คือวันชิวอิก หมายถึงวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ

          การเตรียมงานเพื่อการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนนั้น จะเริ่มขึ้นตั้งแต่หนึ่งเดือนก่อนวันตรุษจีน (คล้ายกับวันคริสต์มาสของประเทศตะวันตก) โดยผู้คนจะเริ่มซื้อข้าวของต่าง ๆ เพื่อประดับตกแต่งบ้านเรือน และเตรียมทำความสะอาดครั้งใหญ่ ตั้งแต่ชั้นบนลงชั้นล่าง เนื่องจากมีความเชื่อว่าจะเป็นการปัดกวาดสิ่งที่ไม่ดีออกไป ภายในบ้าน ทั้งประตู หน้าต่าง จะประดับประดาไปด้วยสีแดง และกระดาษสีแดงที่มีคำอวยพรให้อายุยืน ร่ำรวย อยู่ดีมีสุข ฯลฯ

 
          จากนั้นครอบครัวจะร่วมรับประทานอาหารที่ล้วนแต่มีความหมายมงคลทั้งสิ้น เช่น กุ้งจะหมายถึงชีวิตที่รุ่งเรืองและความสุข เป๋าฮื้อแห้งหมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่ดี สลัดปลาสดจะนำมาซึ่งความโชคดี จี้ไช่ (ผมเทวดา) สาหร่าย จะนำความร่ำรวยมาให้ และขนมต้ม (Jiaozi) หมายถึงบรรพชนอวยพร หลังจากทานอาหารค่ำแล้ว ทุกคนในครอบครัวจะนั่งกันจนเช้าเพื่อรอวันใหม่โดยการเล่นเกม เล่นไพ่ หรือดูรายการทีวีที่เกี่ยวกับวันตรุษจีน และในวันนี้จะต้องไม่โกรธ ริษยา หรือ ไม่พอใจ เพื่อเป็นสิริมงคลที่ดีสำหรับปีที่กำลังจะมาถึง
 

 

 
 
เคล็ด..ไม่ลับ กับข้อควรระวังการใช้รอกไฟฟ้า และเครนไฟฟ้า Part 1
 
 
          วันนี้เราก็มีเคล็ดแบบไม่ลับ...อยากจะนำเสนอให้ลูกค้าทุกท่านได้ทราบกันนะคะ เกี่ยวกับข้อควรระวังการใช้รอกไฟฟ้า และเครนไฟฟ้า เพื่อที่เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายหรือข้อผิดพลาดขึ้น อีกทั้งยังเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานกันด้วยนะคะ เรามาเริ่มกันเลยค่ะ กับข้อควรระวัง!!
 
1. ห้ามผู้ที่ไม่รู้วิธีการใช้งาน หรือไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง และรับผิดชอบโดยตรงใช้รอกและเครน
2. ห้ามใช้รอกเป็นสายดินผ่าน ขณะที่มีการเชี่อมต่อไฟฟ้า
3. ไม่ควรใช้รอกและเครน เพื่อการโดยสารหรือบรรทุกคน
4. ห้ามใช้รอกยกชิ้นงานในลักษณะลากแนวเอียงเกินมุม 4 องศา เพราะจะทำให้ชุดนำโซ่/สลิงแตก ชำรุด ส่งผลให้  ลิมิตสวิทซ์ขึ้น-ลง ไม่สามารถใช้งานได้และอาจก่อให้เกิดอันตรายเมื่อใช้งาน 
5. หยุดการใช้รอกและเครน โดยกดปุ่มสวิทซ์ฉุกเฉินทันที เมื่อเกิดเสียงดังหรือระบบการทำงานผิดปกติ
6. ไม่ควรเดินรอกหรือยกชิ้นงานข้ามศีรษะผู้อื่นโดยไม่บอกกล่าว อาจเกิดอุบัติเหตุและอันตรายได้
7. ห้ามปรับแต่งอุปกรณ์รอกหรือชุดลิมิตสวิทซ์ขึ้น - ลง เพราะจะทำให้การทำงานผิดพลาด ซึ่งอาจเกิดอันตรายและความเสียหายได้
8. ไม่ควรกดสวิทซ์คอนโทรลเล่นโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะการกดขึ้น - ลงถี่ๆ เพราะจะทำให้มอเตอร์มีอายุการใช้งานสั้นลง
9. สลิงหรือเชือกที่ใช้ในการยกชิ้นงานนั้น ควรจะอยู่ในแนวดิ่งและอยู่ภายในของกระเดื่องล็อคปากตะขอ ไม่ควรอยู่ภายนอกและอยู่ในลักษณะรั้งตัวตะขอ ซี่งไม่ปลอดภัย
10. ห้ามใช้รอกและเครน เมื่อแรงดันไฟฟ้าต่ำหรือสูงเกินกว่าปกติ หรือไฟไม่ครบเฟส เพราะจะทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุดเสียหาย และมีอายุการใช้งานสั้นลง
11. ห้ามกลับหรือสลับสายไฟที่จ่ายเข้าตัวรอก เพราะจะทำให้ระบบควบคุมลิมิตสวิทซ์ของการทำงานขึ้น - ลงสลับกัน การทำงานจะผิดพลาด และเกิดความเสียหายกับตัวรอก เครื่องจักร และผู้ใช้งานได้
12. อันตราย!! ไม่ควรเล่น แกว่งหรือโยกอย่างคึกคะนอง ขณะที่ทำการยกชิ้นงาน
13. อันตราย!! ห้ามทำการแก้ไขหรือซ่อมแซมรอกเอง เมื่อเกิดความผิดปกติขึ้นกับตัวรอก ควรรีบแจ้งช่างซ่อมบำรุงหรือผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง เพื่อดำเนินการแก้ไข

          นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เราอยากจะนำเสนอกันนะคะ อยากจะให้ลูกค้าทุกท่านนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายในอนาคตต่อไปกันนะคะ

 
 
ผลงานที่ผ่านมาของเรา..
 
 

เครนสนาม แบบมือผลัก ขนาดยกน้ำหนัก 1 ตัน
กว้าง 3.5 เมตร 
 
เครนเหนือศีรษะ แบบคานเดี่ยว ขนาดยกน้ำหนัก 2 ตัน
ยกสูง 6 เมตร กว้าง 13 เมตร 
 
          และภาพเหล่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งสำหรับผลงานของเรานะคะ หากตอนนี้ลูกค้าท่านใดที่กำลังมองหารอกไฟฟ้าและเครนไฟฟ้าอยู่ โปรดไว้ใจเราด้วยคุณภาพงานมากกว่า 19 ปี หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ตามข้อมูลที่ให้ไว้ด้านล่างนี้เลยค่ะ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับใช้บริการทุกท่านในเร็ววัน ขอบคุณค่ะ

 
 


TITAN'S GROUP COMPANY
 
     





บริษัท ไทย เครน คิทส์ จำกัด
1/19 หมู่ 1 ตำบลพิมพา อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24180
โทร.0-3857-1545  แฟ็กซ์. 0-3857-1550
www.thaicranekits.co.th e-mail : thaicranekits@hotmail.com


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้